Bệnh viêm xoang trán – Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Viêm xoang trán là một trong những chứng xoang mọi người thường gặp nhất. Tình trạng bệnh này gây ra tình trạng đau đầu, đau hốc mắt và có những biến chứng ảnh hưởng đến não vô cùng nguy hiểm. Để hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh này đồng thời tìm kiếm cách cải thiện bệnh, hãy cùng Xoang Kim Giao tìm hiểu ngay trong bài chia sẻ dưới đây nhé!

Viêm xoang trán là gì ?

bệnh viêm xoang trán
Bệnh viêm xoang trán

Viêm xoang trán là tình trạng viêm xoang cấp tính do phần chất nhầy trong xoang trán bị bít tắc, không thể thoát ra bên ngoài tăng áp lực vùng trán và mắt từ đó tạo nên môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn, mầm bệnh phát triển.

Thông thường, những dấu hiệu của bệnh viêm xoang kéo dài trong 4 tuần cũng có thể ngắn hơn gọi là viêm xoang trán cấp tính. Vị trí của viêm xoang trán nằm trên ổ mắt, tiếp giáp gần với khu vực lông mày thực hiện nhiệm vụ tiết dịch nhầy qua vùng mũi.

Cùng với các loại xoang có vị trí cạnh mũi khác, các lỗ xoang sẽ có một lượng chất nhầy cho mũi có công dụng làm ẩm và làm ấm không khí.

Nguyên nhân của viêm xoang trán

Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ cũng đã bày tỏ ý kiến một cách rõ ràng đó là viêm xoang trán có thể phát triển một cách mạnh mẽ khi có vi trùng vượt qua khả năng tự vệ tự nhiên của cơ thể cùng với đó có thể là các yếu tố dẫn đến tình trạng viêm nhiễm liên tục.

nguyên nhân bệnh viêm xoang trán
Nguyên nhân bệnh viêm xoang trán

Người bệnh mắc viêm xoang trán có thể là :

Nhiễm virus

Như mọi người cũng đã biết, nhiễm virus trong đường hô hấp khả năng cao có thể dẫn đến bệnh viêm xoang trán bởi sẽ dẫn đến hiện tượng tắc nghẽn đường dẫn lưu xoang, làm chất nhầy trong xoang bị trán bị ứ đọng, không thể thoát ra bên ngoài khiến đến tình trạng viêm, đau.

Có thể nói, đây là loại nhiễm trùng thường gặp ở nhiều đối tượng khác nhau, đối với trẻ nhỏ có thể mắc nhiều hơn bởi hệ miễn dịch còn yếu, chưa được hoàn thiện một cách chỉn chu.

Nhiễm khuẩn

Với những trường hợp bệnh nhân bị nhiễm trùng do tình trạng nhiễm khuẩn thông thường bệnh sẽ có xu hướng kéo dài khoảng hơn 14 ngày. Tại thời điểm này quá trình điều trị sẽ cần đến sự hỗ trợ của những loại thuốc kháng sinh.

Cơ thể bị nhiễm khuẩn sẽ xảy ra ngay khi cơ thể bị nhiễm virus. Nhưng đây là hiện tượng khá phổ biến và nguyên chính dẫn đến đó là hệ miễn dịch bị suy giảm từ đó cơ thể phải đối phó với nhiều thời điểm tấn công của những loại virus trước đó cùng với đó các hốc xoang sau trán, mũi cũng phần nào ảnh hưởng dẫn đến tổn thương.

Dị ứng

Môi trường hàng ngày chúng ta tiếp cận có chứa nhiều tác nhân gây dị ứng như bụi mịn, phấn hoa, lông động vật dẫn đến tình trạng hắt hơi, ngứa đồng thời có thể dẫn đến viêm nhiễm, phù nề và tích tụ chất nhầy bên trong xoang.

Trải qua thời gian, tích tụ quá lâu sẽ là tắc các xoang mũi dẫn đến tình trạng viêm và viêm lên vùng xoang trán.

Viêm xoang trán kèm với viêm mũi dị ứng thường có những biểu hiện với các loại viêm xoang trán thông thường. Tuy nhiên, điều trị viêm mũi dị ứng sẽ không giống với điều trị viêm xoang trán thông thường nên bệnh nhân cần được chuẩn đoán một cách chính xác nhất để có được pháp đồ điều trị tối ưu nhất.

Lệch vách ngăn mũi

Vách ngăn mũi được xem giống như bức tưởng của lớp niêm mạc và sụn hoặc xương để chia đôi khoang mũi. Các vách ngăn mũi có thể chia khoang mũi thành hai hốc mũi kích thước bằng nhau.

Cũng theo số liệu thống kê, với khoảng 80% dân số bị lệch vách ngăn mũi nhưng đã được chứng minh phần lớn không làm ảnh hưởng đến hoạt động của mũi. Tuy nhiên, cũng có trường hợp vách ngăn mũi bị lệch dẫn đến tình trạng khó thở hoặc làm tắc nghẽn các xoang đồng thời dẫn đến tình trạng nhiễm trùng xoang trán.

vẹo lệch vách ngăn mũi khả năng mắc viêm xoang trán cao
Vẹo lệch vách ngăn mũi khả năng mắc viêm xoang trán cao

Polyp mũi

Đây là khối mềm, không đau phát triển sâu bên trong mũi hoặc các xoang. Nhiều trường hợp polyp là vô hại nhưng nếu chúng dẫn đến tình trạng bít tắc mũi xoang có thể dẫn đến nhiễm trùng xoang cực kỳ nguy hiểm.

Polyp mũi có thể hình thành do:

  • Nhiễm trùng tái đi tái lại
  • Dị ứng với chất kích thích hoặc trong môi trường nhiều khói bụi, hóa chất và nấm
  • Mắc các bệnh mạn tính về đường hô hấp.

Nhìn một cách tổng thể, hiện tượng polyp mũi thường không tác động lớn đến sức khỏe tuy nhiên điều này có thể khiến bạn hạn chế được luồng không khí cũng như dịch nhầy bên trong các xoang và làm tăng tỷ lệ mắc bệnh viêm xoang trán.

Bên cạnh những nguyên nhân trên, sẽ có một số yếu tốc tác động khác dẫn đến bệnh viêm xoang trán, cụ thể:

  • Bệnh lý liên quan đến đường hô hấp
  • Nhiễm trùng hàm trên
  • Chấn thương
  • Sức đề kháng bị suy giảm
  • Tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi

Dấu hiệu viêm xoang trán

triệu chứng của viêm xoang trán
Biểu hiện nhân biết của bệnh viêm xoang trán

Đau nhức vùng mắt và trán là biểu hiện bạn có thể nhận biết đầu tiên – đây cũng là biểu hiện đặc trưng nhất có bệnh viêm xoang trán. Những cơn đau được trác động trên ổ mắt, ảnh hưởng dọc theo cung lông mày và dần dần lan rộng ra hai vùng thái dương.

Những dấu hiệu đau đầu thường diễn ra theo chu kỳ và người mắc bệnh viêm xoang trán có thể bị đau ở 1 bên hoặc cả 2 bên. Những cơn đau thường tăng dần theo mức độ từ sáng đến giữa trưa có thể đạt đỉnh điểm, theo nghiên cứu, những cơn đau sẽ kéo dài từ khoảng 9 – 10 giờ sáng.

Quá trình diễn ra sẽ khiến dịch nhầy bên trong mũi xảy ra nhiều. Từ đó áp lực trong các xoang dịu dần xuống đến chiều sẽ tái diễn trở lại.

Có nhiều trường hợp, tình trạng đau đầu sẽ đi cùng thêm hiện tượng chảy nước mắt. Việc vận động quá nhiều phần con ngươi cũng sẽ khiến mắt bị đau. Cảm giác đau còn ảnh hưởng đến cả vùng mặt và da.

Các biểu hiện phía trên còn kèm theo các biểu hiện khác như:

  • Sốt cao
  • Chảy nước mũi, nghẹt mũi
  • Ho
  • Hơi thở có mùi khó chịu
  • Đau vùng họng
  • Khứu giác giảm
  • Mệt mỏi

Ở mỗi nhóm cùng nguyên nhân gây bệnh khác nhau mà triệu chứng có những biểu hiện khác nhau của người bệnh. Nếu mệt mỏi, sốt, đau họng khiến cơ thể bị đau nhức cũng sẽ là nguyên nhân có thể bị nhiễm virus.

Xu hướng những triệu chứng bệnh kéo dài và tiến triển nặng hơn sau 10 ngày thì rất dễ nguyên nhân dẫn đến bệnh là nhiễm khuẩn. Cũng có nhiều trường hợp thời gian kéo dài lâu hơn bệnh có thể nặng hơn.

Viêm xoang trán có nguy hiểm không ?

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, bác sĩ viêm xoang trán hoặc nhiễm trùng xoang là bệnh lý lây nhiễm nhưng phụ thuộc vào từng khả năng mà mức độ lâu nhiễm còn phụ thuộc vài nguyên nhân gây bệnh.

biến chứng bệnh viêm xoang trán nguy hiểm
Biến chứng bệnh viêm xoang trán nguy hiểm

Viêm xoang trán là thể nguy hiểm nhất trong bệnh viêm xoang và có khá nhiều biến chứng phát sinh như:

Biến chứng về mắt

Bởi cấu trúc xoang trán gần với hốc mắt vì vậy tình trạng nhiễm trùng rất dễ lây lan ra vùng hốc mắt dẫn đến viêm vùng ổ mắt và các dây thần kinh túi lệ. Nếu tình trạng viêm không được kiểm soát tốt, rất có thể dẫn đến suy giảm thị lực hoặc nghiêm trọng hơn là mù lòa vĩnh viễn.

Biến chứng sọ não

Các biến chứng của viêm xoang trán ở sọ não sẽ gồm nhiều hình thức là viêm màng não, áp xe não, áp xe ngoài màng cứng, áp xe dưới màng cứng, phù não…

Xoang trán rất dễ bị nhiễm trùng vì vậy khả năng lây lan ra bên ngoài một phần là sự dẫn lưu phần tĩnh mạch thông qua đó liên lạc đi ngang qua thành sau đồng thời thông với tĩnh mạch cung cấp cho màng não, xoang hang và xoang màng cứng.

Tình trạng viêm tắc tĩnh mạch huyết khối của mạng tĩnh mạch dưới niêm mạc xoang lan qua các tĩnh mạch không van vài tĩnh mạch liên lạc qua vùng xương trán sau đó sẽ đến tĩnh mạch màng não.

Các kênh tĩnh mạch cũng có thể dày đặc hơn trong xoang đang phát triển do đó tuổi thiếu niên và thanh niên có nhiều nguy cơ gặp các biến chứng của viêm xoang trán cấp tính.

Cách trị viêm xoang trán

Chữa viêm xoang bằng tây y

Đau nhức vùng đầu và vùng trán là triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm xoang trán. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh sẽ có được những phương pháp và những đơn thuốc khác nhau.

Dùng thuốc tây có ưu điểm dễ sử dụng, tiện lợi, tác dụng nhanh chóng. Nhưng dùng thuốc tây có nhiều điểm hạn chế lạm dụng quá nhiều sẽ gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe đồng thời lạm dụng thuốc còn có nguy cơ khiến bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn.

thuốc điều trị viêm xoang
Sử dụng thuốc điều trị viêm xoang

Lời khuyên của tất cả mọi người khi sử dụng thuốc tây cần chú ý tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, các loại thuốc thường được dùng để điều trị bệnh như:

  • Thuốc kháng histamin
  • Thuốc làm thông mũi
  • Kháng sinh
  • Corticosteroid
  • Thuốc co mạch giảm phù nề

Dựa vào từng loại thuốc cần dùng đúng liều lượng, tần xuất và thời gian mà bác sĩ đã khuyến cáo trước đó. Người bệnh cũng không được tùy tiện tăng giảm liều lượng hay thau đổi kế hoạch hoặc dùng thuốc khi chưa được chỉ định.

Chữa viêm xoang trán bằng đông y

Với nhiều phương thức chữa bệnh hiện nay, có khá nhiều người lựa chọn điều trị bằng bài thuốc Đông Y. Mặc dù hiệu quả cũng chậm hơn tây y nhưng có thể điều trị bệnh an toàn và tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa cùng với một số các cơ quan khác.

Các bài thuốc chữa viêm xoang áp dụng đông y chú trọng thiết lập cân bằng âm dương do đó thông thường chú trọng đến gan và thận đồng thời nuôi dưỡng cơ thể từ bên trong.

Cách điều trị viêm xoang trán tại nhà

các mẹo chữa viêm xoang trán ngay tại nhà
Các mẹo chữa viêm xoang trán ngay tại nhà

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc hoặc phưng pháp ngoại khoa, người bệnh viêm xoang trán cũng có thể thực hiện các biện pháp chữa bệnh ngay tại nhà bằng những nguyên liệu đơn giản.

Các cách điều trị tại nhà chỉ nên áp dụng trong các giai đoạn đầu, bạn có thể kết hợp hợp chăm sóc tại nhà để cải thiện hiệu quả các triệu chứng của viêm xoang trán.

  • Xông hơi: thực hiện quy trình hít hơi nước ấm, các triệu chứng đau nhức, nghẹt mũi có thể cải thiện nhanh chóng, các loại thảo dược bạn có thể dùng như hoa ngũ sắc, cây giao…
  • Rửa mũi bằng nước muối: chăm chỉ vệ sinh bằng nước muối có thể làm dịu nhẹ các triệu chứng của viêm xoang trán nhưng bạn cũng cần thực hiện đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Dùng đông trùng hạ thảo ngâm cùng mật ong thường xuyên. Sử dụng sản phẩm có thể giúp làm sạch phổi, tiêu đờm, làm dịu cổ họng từ đó có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, phòng ngừa viêm xoang trán do vi khuẩn, virus và tác nhân gây bệnh.

Cách phòng ngừa bệnh viêm xoang trán

phòng ngừa bệnh viêm xoang
Phòng ngừa bệnh viêm xoang

Người mắc bệnh và người đang được điều trị bệnh cần tránh nguy cơ mắc bệnh.  Vì vậy, người bệnh cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ hàng ngày, quan trọng cần vệ sinh trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Giữ ấm tai, mũi, họng để đảm bảo đường hô hấp không bị cảm lạnh
  • Tiêm vaccine phòng bệnh cúm mùa hoặc các bệnh lý mũi họng, hô hấp
  • Đeo khẩu trang trước khi ra khỏi nhà để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm.
  • Duy trì lối sống lành mạnh. Điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ Hạn chế ăn uống và đồ lạnh đặc biệt là nước đá vì có thể gây kích ứng niêm mạc họng và lây lan mũi xoang.
  • Điều trị các bệnh viêm xoang, viêm mũi, họng để tránh biến chứng viêm xoang.
  • Tập luyện thường xuyên giúp tăng cường hệ tuần hoàn máu chặn các cơn đau đầu và nâng cao thể trạng.
  • Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như hóa chất, nấm mốc, mạt bụi, phấn hoa hoặc lông thú… điều này cần tránh đặc biệt với những người có hệ miễn dịch yêu và cơ địa nhạy cảm.
  • Tránh hiện tượng nghẹt mũi kéo dài bạn cần tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc xịt, nhỏ mũi. Với những người bị dị ứng nên gặp bác sĩ để có những hướng dẫn và điều trị kịp thời, đúng cách.

Giải đáp thắc mắc về bệnh viêm xoang trán

Viêm xoang trán cần kiêng những gì ?

thực phẩm viêm xoang nên kiêng gì

Đồ cay nóng : các vị cay đường thở có thể dẫn đến kích ứng niêm mạc vùng mũi khiến người bệnh cảm thấy khó chịu.

Hải sản : những người bị dị ứng hải sản có thể xuất hiện hiện tượng phù nề niêm mạc mũi, họng khiến đường thở bị hẹp lại hoặc có thể làm tăng triệu chứng khó thở, ngứa nhức vùng mũi xoang.

Thuốc lá : đối với những người khỏe mạnh, tác động của khói thuốc lá có thể khiến vùng niêm mạc mũi bị kích ứng dẫn đến khó chịu.

Đá lạnh : sử dụng quá nhiều khiến tình trạng nghẹt mũi ngày càng thêm nghiêm trọng.

Viêm xoang trán nên ăn gì ?

nhóm thực phẩm người mắc viêm xoang trán ưu tiên sử dụng
Nhóm thực phẩm người mắc viêm xoang trán ưu tiên sử dụng

Bổ sung gừng tỏi vào trong thức ăn: tỏi và gừng là một trong những các loại gia vị giàu chất dinh dưỡng có tính kháng khuẩn, kháng viêm cực kỳ cao, tăng cường sức đề kháng sinh và làm giảm các triệu chứng viêm xoang.

Cháo và súp gà : cháo gà có tác dụng làm ấm người, bồi bổ cơ thể rất tốt cho người bị cảm lạnh

Uống trà thảo dược : các loại trà hoa cúc, trà gừng, trà bạc hà… giàu chất chống viêm khi sử dụng bạn cổ sung cho cơ thể trong giai đoạn điều trị bệnh giúp bù nước và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Thêm vitamin C: các loại trái cây giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi… để hỗ trợ giai đoạn mắc bệnh giúp bù nước và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Viêm xoang trán có gây mất ngủ không?

viêm xoang gây mất ngủ

Đây là câu hỏi chúng tôi nhận thấy khá nhiều. Để giải đáp cho tình hình này bệnh viêm xoang nói chung và viêm xoang trán nói chung sẽ dẫn đến tình trạng bít tắc các xoang dẫn đến tình trạng viêm.

Khi xảy ra viêm sẽ xuất hiện các triệu chứng khó chịu như chảy nước mũi, nghẹt mũi hoặc ho kéo dài. Có những triệu chứng này sẽ khiến oxy lên não, phổi  khiến người bệnh khó thở hoặc không thể ngủ ngon,

Bên cạnh đó, khi miệng ho cũng khiến người bệnh khô miệng và họng dẫn đến tình trạng ho.  Những điều này diễn biến thường xuyên trọng đêm khiến người bệnh cảm thấy khó chịu sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ.

Tổng quan cho thấy rằng viêm xoang trán là bệnh nhiễm trùng xoang nghiêm tọng cần sự can thiệp kịp thời và dùng đúng cách. Việc làm tích cực nhất bạn cần thăm khám định kỳ để phát hiện bệnh kịp thời để có những pháp đồ điều trị tốt nhất.

Gửi bình luận